Saturday, August 2, 2014

Secret... no more secret !!! ความลับที่ไม่ลับ


Secret... no more secret !!!

ความเคลื่อนไหวของข้อมูลข่าวสารบนสังคมออนไลน์ทุกวันนี้เร็วและแรงจนแทบตั้งตัวไม่ติดกันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเนื้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนในวงการบันเทิงด้วยแล้วเพียงชั่วข้ามคือก็เป็นข่าวใหญ่มีเรื่องราวเป็นข่าวให้ได้ติดตามต่อ

ไม่ว่าจะเป็นข่าวแบบตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งบางเรื่องอยากจะฝังให้จมดิน แต่เมื่อมีเนื้อหาโลดแล่นบนสังคมออนไลน์ก็กลับกลายเป็นระเบิด กระจายไปทั่วสังคม กลายเป็นเรื่องลับที่ไม่ลับในที่สุด

กับกระแสฮอตของวงการบันเทิง เป็นเรื่องไหนไปไม่ได้นอกจากข่าวการแยกทางกันแบบถูกต้องตามกฎหมายของนางเอกซุฟตาร์ เจนี เทียนโพธิ์สุวรรณ ซึ่งเรื่องราวต่าง ๆ ก็ล้วนแต่เป็นข่าวที่โลดแล่นบนสังคมออนไลน์ก่อนจะกลายมาเป็นข่าวที่นำเสนอผ่านสื่อหลักอย่างเช่นทีวี และหนังสือพิมพ์ กระแสข่าวดังกล่าวแทบจะกลืนพื้นที่ข่าวและกลบข่าวดัง ๆ อย่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อีโบลา (Ebola) ในแถบประเทศแอฟริกาตะวันตก (West Africa) กันเลยทีเดียว

ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เรื่องราวกลายเป็นข่าวใหญ่โตเพียงข้ามคือคงเป็นอื่นไปไม่ได้
1. รูปที่โพสลงบนสังคมออนไลน์
2. เนื่อหาการสนทนา พูดคุย เม้าท์มอย ผ่าน Social app Line
3. การ Share เนื้อหา

จากเนื้อหาการสนทนา เม้าท์มอยเข้าใจว่าทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์อยากจะเก็บไว้เป็นความลับ แต่แล้ว ความลับกลับกลายเป็นว่าไม่ลับอีกต่อไป เพราะเรื่องรายถูกส่งต่อและมีสิ่งที่แสดงตัวตนชัดเจน Secret no more Secret !!!!

จริง ๆ แล้วถ้ากลุ่มผู้ชายที่เม้าท์มอยผ่าน Line มาเม้าท์มอยผ่าน Secret ผู้ชายกลุ่มนี้จะไม่มีตัวตนที่แท้จริงที่ยังเม้าท์มอยเรื่องนี้ต่อไปได้อีก จากกรณีนี้ขอนำเสนอสังคมออนไลน์ Secret ที่พูดถึงดังนี้





Secret เป็น Application จัดอยู่ในกลุ่ม Social Networking เปิดตัวเมื่อ 30 มากราคม 2557 ถึงปัจจุบันเปิดตัวมาได้ 7 เดือนกว่า ๆ

โดย
1. David Mark Byttow ปัจจุบันรับตำแหน่ง Co-Founder & CEO ซึ่งอดีตเคยทำงานให้กับ Google ในตำแหน่ง Software Engineer  และยังเคยเป็น Director of Infrastructure ให้กับ Square อีกด้วย
2. Chrys Bader-Wechseler ปัจจุบันรับตำแหน่ง Co-Founder & Chief Product Officer เขายังเคยทำงานให้กับ Google ในตำแหน่ง Product manager และยังมีส่วนทำให้ Photovine เกิดขึ้นกับ Google+ และ YouTube รวมทั้งมีส่วนทำให้เกิด Social Product อีกหลายตัว

มีการระดมทุน 4 ครั้ง เริ่มจาก Seed, Series A, Convertible Note จนปัจจุบัน Series B มียอดเงินทุนหลั่งไหลเข้ามา $36.6M หรือราว ๆ 1,161.6 ล้านบาท จากผู้ร่วมทุน 26 ราย ซึ่งปรากฏชื่อของดารานักแสดง Ashton Kutcher จาก A-Grade Investment เป็น 1 ใน 26 ผู้ร่วมทุนด้วย

Secret มีไว้เพื่ออะไร
Secret เป็นอีกหนึ่ง Social app ซึ่งมีไว้สำหรับแบ่งปันในสิ่งที่เราคิด ในสิ่งที่เรารู้สึก ให้กับเพื่อน ๆ เพื่อให้ได้รับรู้ ซึ่งเพื่อน ๆ ที่เข้าถึงสิ่งที่เราแบ่งปันจะไม่มีข้อมูลใด ๆ บ่งบอกว่าเขาเป็นใคร ไม่มีอะไรเป็นสิ่งแสดงตัวตนบน Secret นั่นก็หมายความว่า ถ้าผม Share สิ่งต่าง ๆ บน Secret โดยที่เพื่อนก็ไม่รู้ว่าผม Share อะไรไป ในขณะเดียวกันผมก็ไม่รู้ว่าเพื่อนคนไหนเข้าถึงสิ่งที่ผมได้ Share ไปบ้าง  นั่นไง จึงกลายเป็นความลับที่ไม่ลับเพราะมีคนรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นบน Secret


แล้วทำอะไรได้บ้าง
สิ่งแรกเลยคือใครอยากเขียนเพื่อสื่ออะไรก็ได้ ปราศจากการตัดสินว่าสิ่งที่เราคิดสิ่งที่เรารู้สึกนั้นถูกหรือผิด แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ Secret เองก็มี Community Guidelines ให้ครับ ว่าสิ่งไหน Share ได้ สิ่งไหน Share ไม่ได้ เพราะคนที่อยู่ร่วมกันเป็นสังคมเป็นหมู่คณะก็จำเป็นต้องมีข้อกำหนดให้ทำตาม


ข้อความที่เขียนเพื่อ Share สามารถปรับแต่งพื้นหลังโดยการเพิ่มสีหรือเพิ่มรูปเข้าไปใด้ นอกจากนั้นยังปรับให้ความชัด เบลอ เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้อารมณ์ความรู้สึกไปกับสิ่งที่ Share ด้วย




การแสดงความคิดเห็น เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้กับ Secret เหมือนกับ Social app อื่น ๆ ซึ่งก็เป็นการทำให้เกิด two-way communication โดยการแสดงความคิดเห็นในแต่ละครั้งผู้ใช้จะมี Avatar เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนตัวเอง


ถ้ามีการกด Like สิ่งที่ Share ก็จะกระจายไปยังเพื่อนของเพื่อน นอกจากนี้ยังสามารถเก็บสิ่งที่ Share ไว้ดูความเคลื่อนไหวหรือไว้ติดตาม Activities ได้ หรือถ้าหากอยาก Share ไปที่ Facebook, Twitter หรือ E-mail ก็ทำได้เช่นกัน


สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด จะทำไม่ได้ถ้ายังไม่ได้สร้าง Account แต่ถ้ามี Account ของ Facebook อยู่แล้วก็สามารถใช้ Log in ได้เลย


ปัจจุบัน Secret Support ทั้ง iOS และ Android สามารถ Download ได้ฟรี
iOS ใช้ได้กับ iPhone 5, iPad และ iPod touch ซึ่งต้องเป็น iOS version 7 ขึ้นไป
Android ต้องเป็น version 4.1 หรือสูงกว่า

Secret เองก็ใช่ว่าจะไม่มีคู่แข่งนะครับ App ประเภทนี้ก็มีอยู่บ้างเช่น Whisper ซึ่งมีการเปรียบเทียบว่าทั้งสองมีความเหมือนกันจนหาความแตกต่างไม่ได้ ปัจจุบัน Secret กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

สำหรับ Revenue model แล้วยังไม่รู้เลยว่าจะมีผลตอบแทนยังไง เพราะยังไม่มี Revenue model เลย ประกาศตัวออกมาให้ download แบบฟรี ๆ ไม่มี in-app perches แถมยังไม่มี ads มากวนใจด้วย ????

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า Secret ก็เป็นเหมือนดาบสองคม มีด้านดีและด้านไม่ดีในตัว แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับบุคคลและการนำไปใช้งานให้ถูกลักษณะและกาลเทศะ ถ้า Secret มีการใช้แพร่หลายในสังคมออนไลน์ของไทยเรา ก็ไม่รู้ว่าจะมีประเด็นอะไรอีกมากมายตามมาหรือเปล่า อาจจะเรื่องความไม่เหมาะสม ความล่อแหลมด้านต่าง ๆ ถ้ามีโอกาสได้ใช้งาน ขอก็ฝากเรื่องเหล่านี้ไว้ด้วยนะครับ

อุ้ย เกือบลืม Log out :)



No comments:

Post a Comment